Đăng bởi Ninh Thuận Land lúc ,

Tại Tp.HCM, trong hơn một tuần qua, giao dịch đất nền bất ngờ giảm tốc, thanh khoản khu Đông và Tây Sài Gòn ghi nhận mức giảm 50-70%.

Khoảng 10 ngày qua, mãi lực đất nền tại các quận 2, 9, Thủ Đức đồng loạt chững lại, giá đi ngang. Là một môi giới chuyên địa bàn khu Đông, ông Châu tiết lộ, khoảng nửa tháng gần đây, giao dịch đất nền bất ngờ giảm mạnh, so với đỉnh tháng 4/2018, lượng mua bán chỉ đạt khoảng 40%. Và so với trước đây, thanh khoản cũng đã sụt giảm gần 60%. Cũng theo ông Châu, giá cả không biến động nhiều, chủ yếu đi ngang nhưng vẫn khó để đưa ra dự đoán về diễn biến thị trường đất nền trong thời gian tới.

Về việc giao dịch đất nền sụt giảm, ông Châu lý giải là do rổ hàng đặc thù này đã khan hiếm nguồn cung mới, nhà đầu tư có ít lựa chọn để xuống tiền. Trong khi trên thị trường thứ cấp, giá đất nền lại quá cao, trung bình tăng 30-50% so với cuối năm ngoái và tăng 100-200% trong 12-18 tháng qua. Chính vì vậy, giới đầu tư mới gia nhập thị trường đều cân nhắc khi mua vào, nhà đầu tư cũ đang ôm hàng lại khó bán ra.

Lực mua sụt giảm đáng kể vì nhà đầu tư không vội lao vào thị trường thứ cấp mà có xu hướng chờ đợi thêm. Với những nhà đầu tư lướt sóng đất nền, khi thanh khoản giảm, dòng tiền thu về bị chững lại. Còn với những người mua đất để xây nhà ở, họ đang gặp khó khăn khi không đủ khả năng chi trả, vay ngân hàng lại lo mắc bẫy lãi suất thả nổi và giá đất lại đang tăng chóng mặt.


Giao dịch đất nền khu Đông Tp.HCM gần đây bất ngờ giảm mạnh. Ảnh: Vũ Lê

Tại khu Tây Tp.HCM, khu vực quận 12, Bình Tân, Bình Chánh, đất nền phân lô cũng ghi nhận mãi lực sụt giảm. Theo thông tin từ một công ty chuyên phân phối đất nền tại đây, so với 5 tháng đầu năm 2018, lượng giao dịch thành công trên địa bàn hiện đã giảm 70%.

Trên các trục đường Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai, Tân Quý Tây, các dự án đất nền phân lô được chào bán với giá 15 triệu đồng/m2 từ đầu năm 2018 thì chỉ trong chưa đầy 5 tháng, giá đã tăng vọt lên 25-27 triệu đồng/m2. Tháng 4-5/2018 là thời điểm giao dịch thứ cấp diễn ra sôi động nhất. Nhưng hiện nay, giao dịch thứ cấp đã đứng lại, giá đi ngang, hàng ký gửi nhiều, mãi lực yếu dần.

Theo ông Đoàn Thiên Việt, Tổng giám đốc Dataland, thị trường đất nền Tp.HCM bất ngờ giảm tốc khá mạnh từ cuối tháng 5/2018 đến nay. Rõ rệt nhất là giao dịch đã chậm lại, nhất là phân khúc đất nền phân lô, thanh khoản nhiều khu vực giảm tới 50-60%.

Ông Việt cho biết, dù thanh khoản giảm nhưng giá đất vẫn trên đỉnh, cột giá hiện đang quá cao đòi hỏi cần có thời gian để tiêu hóa và hấp thụ dần. Lượng giao dịch sụt giảm do nhiều nguyên nhân gây ra.

Thứ nhất: Đất nền phân lô đang ít dần về nguồn cung, trong một tháng qua, hầu như không có dự án mới nào được tung ra. Vì lượng hàng hóa ít nên việc mua bán cũng không còn sôi động như trước.

Thứ hai: Quyết định 60 về việc tách thửa đã có hiệu lực nhưng diễn biến khá chậm so với nhịp chảy của thị trường. Những hồ sơ đất tách thửa đã bán từ đầu năm dự kiến trong quý III sẽ hoàn tất thủ tục đang chờ kết quả. Nhà đầu tư vì thế trở nên thận trọng hơn, thay vì xuống tiền thì họ giữ tiền nhiều hơn để xem xét thị trường.

Thứ ba: Trong suốt một thời gian dài, giá đất nền đã liên tục tăng và khả năng chốt lời đang bị bão hòa. Sự tích lũy giá trong một thập niên đã cộng dồn vào đất trong 3-4 năm gần đây khiến giá đất cần "nghỉ mệt" để quân bình độ vênh giá giữa khu trung tâm với vùng ven, nội đô và vùng ngoại ô.

Thứ tư: Tâm lý các nhà đầu tư đã ít nhiều bị tác động trước những chính sách ngăn chặn cơn sốt đất tại các đặc khu. Tại một nơi thường xuyên sốt đất trong thời gian qua như Tp.HCM, mối quan ngại bàn tay chính sách sẽ can thiệp, gây áp lực lên thị trường đất nền là có thật. Đây là tác động tâm lý mang tính dây chuyền.

Tổng giám đốc Dataland dự báo, trong tối thiểu 3 tháng tới, nhiều khả năng, giá đất tại Tp.HCM sẽ đi ngang và sẽ có diễn biến mới vào quý IV/2018. Ông Việt cho rằng, thời điểm này, thanh khoản đất nền hạ nhiệt sẽ là sự điều chỉnh cần thiết để giảm độ nóng của thị trường đất nền, đồng thời ngăn cơn sốt đất ảo.


(Theo Vnexpress) 

Tags:

Không có nhận xét nào:

Copyright © 2017. Bất động sản Ninh Thuận , Design by